nguoi chinh phu an toan giao thong chieu toi hoc va hanh loi xin loi

No replies
haigiacmo06
Title: NooBot
Joined: 05/04/2018
Posts:
BotPoints: 15
User offline. Last seen 14 weeks 3 hours ago.

phân tích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
nghị luận về an toàn giao thông
phân tích bài thơ chiều tối
nêu mối quan hệ giữa học và hành
nghị luận về lời xin lỗi

phân tích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
nghị luận về an toàn giao thông

Nước Việt Nam ta đã trải qua những biến cố lịch sử đầy đau thương và nước mắt, nhưng quá trình thăng trầm biến chuyển của xã hội. từ các cảnh thái bình an lạc, cho đến cảnh bị đô hộ, bị ngoại xâm giày xéo, dân tộc Việt Nam ta luôn dũng mãnh đứng lên phá tan vỡ những ô nhục để đem lại quang vinh cho sứ sở. Nhưng có những hoàn cảnh của thời nội chiến, vợ chồng phải biệt li nhau.

Ngựa lên ngựa kẻ chia bào

Để rồi người ở lại chờ đợi mọi mòn về phương trời xa xôi kia hình bóng của một con người trong chiến trường. những cảnh biệt li khổ cực này và sự chờ đợi mỏi mòn kia đã được văn chương Việt Nam khắc ghi lại qua những khúc ca ngâm đầy cảm động của người chinh phụ. Trong tình cảnh ấy, người chinh phụ khiến cho sao hạn chế khỏi những tâm trạng buồn đau khắc khoải mang nỗi đơn chiếc đơn côi của mình. Thế tâm cảnh ấy ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau Nhận định qua khúc ngâm “Tình cảnh trật của người chinh phụ”.

Lời tâm tình của người chinh phụ trong đoạn trích vô cùng đau xót, nó mang đến cái dáng vẻ tâm trạng đơn chiếc, trống trải của 1 con người sống có các tháng ngày chìm đắm trong sâu tư khắc khoải. Nhưng lòng vẫn luôn hướng về nơi biên thùy xa xăm. Nơi Đó mang hình bóng của 1 con người mà nàng yêu thương nhất:

Lòng này gởi gió đông sở hữu tiện

ngàn vàng xin gởi tới Non yên

dòng tâm cảnh chời đợi, sầu nhớ chồng giống như tâm trạng của người chinh phụ trong “Nỗi thương nhớ”.

Nay Hán xuống Bạch thành đóng lại

Mai Hồ và Thanh Hải dòm qua

Người chinh phụ này cũng mường tượng cảnh chồng nơi mặt trận, cảnh trận mạc mà nàng mường tượng ra thật thê lương, thảm đạm, hãi hùng bằng những cuộc hành binh liên hồi. Trở về với đoạn trích, ta thấy có lẽ nàng chinh phụ đang vô vọng trầm uất trước nhưng suy tư, nghĩ ngợi về cuộc giao đấu dữ dội ở 1 vùng đất lạ, xa xăm thì lại với 1 hi vẳng le lói nhớ nhung nhờ gió Đông gởi đến Non yên ổn cho chồng. Dù gởi cho gió Đông mà chẳng tới chàng thì nỗi nhớ của nàng sẽ đằng đẳng xa thẳm như “đường lên bằng trời”. dòng hi vẳng đấy cao vút lên nhưng bi kịch của hiện thực khách quan đã bóp nó bởi tâm cảnh của nàng chẳng hề được khuây khỏa:

Non yên ổn dù chẳng tới miền

Nhớ chàng đằng đẳng các con phố lên bằng trời.

Và dù cho các con phố có lên bằng trời thì nàng vẫn cố lên có chàng bằng được. Ý nghĩ đó sở hữu thể thực hiện được chăng khi con đường đó vô bến bờ, nó “thăm thẳm” và bất tận, xa xôi?

Trời thăm thẳm xa vời khôn thấu

Nỗi nhớ chàng đau đáu nào xong.

ấy chỉ là 1 giấc mơ kì ảo, nàng ước mong được gặp chàng, được tới với chàng, một nỗi ước mơ vượt khỏi thực tại thử hỏi mang thực hành được chăng? cái ước mong mường tưởng ấy cũng giống như người thiếu phụ trong đoạn trích “Trông bốn bề”. Thật đúng là “Tình trong giấc mộng muôn vàng cũng không”. Thế rồi, chiếc hi vọng đó đã bị chuyển hóa góc độ thành một nỗi đau, chà đi xát lại trong tâm hồn nàng:

Cảnh buồn người tha thiết lòng

Càng cây sương đượm tiếng trùng mưa phun

Nàng vừa hi vọng đây thì lại khởi đầu thất vọng, thật chẳng khác gì dòng tâm trạng người chinh phụ ở đoạn trích này:

hứa hẹn cùng ta Lũng Tây nham đấy

Sớm đã trông nào thấy khá tăm…

… hứa nơi nao Hán Dương cầu nọ

Chiều lại tìm nào mang phung phá

cái tâm cảnh thất vọng của nàng cũng khiến cho cảnh vật cũng muốn buồn theo:

Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu

Người buồn cảnh mang vui đâu bao giờ

1 bức tranh tình cờ gợi lên mẫu tâm trạng buồn bã của người chinh phụ liên tiếp xuất hiện hàng loạt các hoạt cảnh sinh động,với hình ảnh mưa xuân rả rích nhưng nó ẩn mua 1 sức mạnh ghê ghớm đã gây nên những đoạn trường đứt ruột ko chịu nổi của 1 con người khổ đau ; bằng các từ gợi cảm giác mạnh như “bổ mòn”, “xẻ héo” và các trong khoảng chỉ âm thanh mà sinh lực của người chinh phụ còn sót lại:

Sương như búa, bổ mòn gốc liễu

Tuyết nhịn nhường cưa, xẻ héo càng ngô

Giọt sương phủ bụi chim gù,

Sân trường kêu vẳng, chuôn chùa nên khơi

Trước mắt nàng là các cảnh vật tình cờ vô cùng sống động, nó khơi dậy từng mảng từng lớp trong không gian như biểu hiện rõ chiếc sức mạnh của mình, nhưng mẫu sức mạnh đó với ý nghĩa gì khi nàng vẫn thẩn thờ như một kẻ mất trí, ko còn phân biệt được âm thanh và hình cảnh của cảnh vật nữa. Nhưng có nhẽ nhờ con gió mạnh thổi qua, loại tiếng gió đó đã thốc lên, vén tấm màn lên làm nàng lai tỉnh lại có những cảnh vật ở bên ngoài tiếp tục hiện ra trước mắt:

Vài tiếng dế, nguyệt soi trước ốc

1 hàng tiêu, gió thốc ngoài hiên

Lá màn lay ngọn gió xuyên

Bóng hoa theo bóng nguyệt lên trước rèm

Cảnh vật càng về khuya càng sinh động lạ lùng, mang âm thanh ra rả của các chú dế mèn kêu vang, hòa có ánh trăng soi cả hiên nhà. Hàng tiêu trước ngõ cũng đang vui đùa cộng chị gió. Cảnh vật đẹp như thế đó, sinh động và cụ thể như thế đó nhưng lòng của người chinh phụ vẫn cứ bổi hổi, cô đơn. đa số nghe đâu gợi lên sự cô liêu trống vắng, cô đìu hiu cho nàng và như với mẫu gì chậm triển khai che qua đời, ẩn núp trong điều nàng ngón trông. mẫu tâm trạng ấy cùng hòa đồng mang tâm cảnh của người thiếu phụ trong “Trông bốn bề”. Cảnh vật trong bài thơ này cũng hết sinh khí động và cụ thể với bờ bãi phù sa, mặt nước ngàn dâu, cỏ xanh, làng xóm và đàn cò trắng nhưng rồi người thiếu phụ đó cũng đơn chiếc và buồn tẻ.

Trông bến nam bãi che mặt nước

Cỏ biếc um dâu mươt màu xanh,

Nhà thôn mấy xóm chông chênh,

1 đàn sở hữu đậu trước ghềnh chiều hôm.

thiên nhiên vẫn cứ muôn màu muôn sắc nó trùm lên khoảng không trung rộng lớn của bầu trời mà con người thì vẫn sầu tư, ủ rũ:

Hoa giải nguyệt, nguyệt in một tấm

Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông

gió trăng, trăng hoa trập trùng

Trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết đau.

giải pháp liên hoàn trong khổ thơ cuối này cứ trập trùng nhau, khơi gợi lên dòng cảnh trăng gió xoắt xuýt nhau, tỏa sắc lên hương để diễn đạt cho niềm vui tuổi xanh, khao khát si mê có niềm hạnh phúc hiếm hoi bất ngờ. có lẽ chính tự dưng khi này đã đánh thức tâm trạng của người thiếu phụ 1 lần nữa, khiến nàng có thể trở về mang tâm trạng cân bằng. Nhưng cảnh sắc vừa hàng ngũ lên để cân bằng thì tâm cảnh đó lại biến đổi.

Trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết đau

Ta lại đi vào hành trình của tâm trạng mới, gió trăng đấy vẫn ko giấu chứa nổi loại khổ cực của người chinh phụ. Nàng vẫn tiếp diễn đơn chiếc và buồn tẻ bởi nàng đang đứng trông ngóng chồng mà chồng đâu chẳng thấy chỉ toàn các cảnh vật tự nhiên của đất trời hiện ra không còn vết tích gì của ý trung nhân.

Núi cao chi lắm núi ơi

Núi che mặt trời, chẳng thấy tình nhân.

Nàng càng buồn càng mong ngóng thì bồ càng xa mãi, càng chờ thì càng xa:

Ngày ngày em đứng em trông

Trông non non chết giấc, trông sông sông dài

Trông mây, mây kéo ngang trời

Trông trăng trăng khuyết, trông người người xa

Nàng cứ chờ đợi, tới từng ngày tháng trôi qua trong sự nhớ thương chồng chất. tốt “Người đàn bà chờ đợi người đàn ông, nhưng chờ đợi như con nhện giăng tơ” như Roschester đã đề cập. Người chinh phụ ngóng chồng mình cho đến bao giờ đây? đời nào ngóng chờ chồng cho đến lúc phải hóa đá “Vọng phu” chăng?

Tác nhái Đánh giá tâm trạng của người chinh phụ thật là xuất sắc.

rẻ tác fake đã phác họa nên 1 bức tranh bỗng nhiên mang kết cấu hết sức hài hòa mang cổ điện: đườn nét màu sắc, âm thanh rất linh động được sáng tạo theo lối bức tranh thủy mạc chấm phá của người xưa nên rất gợi. Nhưng mục đích chẳng hề là tả cảnh mà tạo nên 1 bức tranh tâm trạng của người chinh phụ ngồi ngắm cảnh trời, suy tư mơ tưởng đến chồng giống như người chinh phụ trong các câu thơ Đường:

Lòng người con gái xa chồng lúc chồng phải đi chinh chiến có đầy những nỗi nhớ thương vơi đầy. Người chồng của nàng đang chinh chiến ở Non yên ổn nên chính thành ra mà nàng đem tấm lòng thủy chung nhung nhớ của bản thân mình theo gió đông gửi đến cho chàng trai ấy. Tấm lòng của nàng là nghìn vàng cao quý gửi tới chồng. nghìn vàng đấy không chỉ là tấm lòng nỗi thương nhớ mà còn chính là tấm lòng thủy chung của người chinh phụ.

mặc dù chẳng thể lên trên chậm tiến độ cộng chàng nhưng đôi mắt, tâm khảm, tư tưởng, ái tình của người nữ giới ấy luôn hình dung chồng của mình ở phương xa. sở hữu thể kể trong thế cục người đàn bà đó tình ái sự chung thủy là bất tử. Sự nhớ nhung sầu muộn của cô vượt qua mọi chướng ngại của ko gian địa lí, mượn cơn gió đông để mang đến những tâm cảnh của mình cho chồng biết. Thế rồi nỗi nhớ chồng được biểu đạt rất rõ qua những câu thơ ấy.

Chữ nhớ được đề cập tới hai lần trong câu phối hợp có các hình ảnh của trời thăm thẳm như bộc lộ nỗi nhớ đấy sâu tận trong tim và trong đáy lòng. Người con gái ấy nhớ tới mức khiến nỗi nhớ đó bỗng chốc biến thành nỗi đớn đau vô cùng cực. Nỗi nhớ đấy dài tựa con đường lên trời, nỗi đau đấy là một nỗi đau đáu dày vò trong tim.

phân tích bài thơ chiều tối
nêu mối quan hệ giữa học và hành

nghị luận về lời xin lỗi